Wednesday , July 6 2022

Học sinh F0 có được tham dự thi tốt nghiệp THPT? Câu hỏi vẫn chờ Bộ GD&ĐT trả lời

Thí sinh lúng túng trước 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2022Thí sinh lúng túng trước 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2022

SKĐS – Trong 20 phương thức xét tuyển đại học năm nay thì hầu hết thí sinh đều chỉ tìm hiểu và nắm vững thông tin của 2-3 phương thức tuyển sinh đại học, số còn lại, nhiều thí sinh vẫn còn lúng túng.

Không chỉ có học sinh của cô Dung mà thời điểm này, khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là học sinh lớp 12 trên cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh ngoài lo lắng về kiến thức thì các em lo nhất là mình bị nhiễm COVID-19 đúng thời gian thi.

Sau khi Bộ Y tế có góp ý với Bộ GD&ĐT về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho các học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó Bộ Y tế đề xuất, nếu thí sinh là F0 đang được theo dõi, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong thời gian diễn ra kỳ thi sẽ được thi tại các phòng thi riêng đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đề xuất này, nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên đồng tình ủng hộ và mong Bộ GDĐT sớm ban hành hướng dẫn cụ thể, giúp các em đảm bảo quyền lợi trong mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay. 

Học sinh F0 có được tham dự thi tốt nghiệp THPT? Câu hỏi vẫn chờ Bộ GDĐT trả lời - Ảnh 2.

Học sinh lớp 12 tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2022.

Em Đỗ Khôi (học sinh lớp 12 ở Phú Thọ) chia sẻ: “Năm nay, em lựa chọn phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT để đăng ký nguyện vọng vào trường đại học chuyên ngành y dược – ngôi trường mà em mơ ước. Vì vậy, em mong rằng nếu chẳng may mình là F0 đúng thời điểm kỳ thi diễn ra thì vẫn sẽ được tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Minh Châu (học sinh lớp 12 tại Hà Nội) nêu quan điểm: “Dù quy định thí sinh F0 được miễn thi tốt nghiệp, nhưng bản thân em vẫn muốn được tham gia kỳ thi. Em mong Bộ GDĐT đồng ý với đề xuất trên của Bộ Y tế, cho những bạn không may mắn trở thành F0 được dự thi tốt nghiệp THPT nếu có nguyện vọng và đủ sức khỏe”.

Không chỉ từ phía học sinh, nhiều giáo viên, phụ huynh cũng đồng tình với phương án bố trí phòng thi riêng cho học sinh F0 đủ sức khỏe và có nguyện vọng sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT xét tuyển đại học.

Chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, cô Ng.T. Dung (giáo viên chủ nhiệm lớp 12F Trường THPT Công nghiệp, Việt Trì, Phú Thọ) đang tiếp tục dạy và củng cố kiến thức cơ bản cho học sinh, đồng thời xây dựng kế hoạch phụ đạo cho các em chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp THPT.

Cô Dung cho biết, năm 2021, nếu là F0 vào ngày thi thì thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Và nếu muốn xét tuyển đại học, các em sẽ phải sử dụng các phương thức xét tuyển khác như điểm học bạ, chứng chỉ quốc tế, tham gia các kỳ thi riêng do trường đại học tổ chức.

  • Tăng đội ngũ tư vấn, chuyên gia tâm lý ở trường học ‘cứu’ sức khỏe tinh thần của học sinh

  • Thí sinh chọn bài thi tổ hợp khoa học xã hội gần gấp đôi khoa học tự nhiên

Tuy nhiên, trên thực tế, không phải trường đại học nào cũng xét tuyển học bạ và không phải học sinh nào cũng có chứng chỉ quốc tế để xét tuyển. Điều này đồng nghĩa với việc, cơ hội trúng tuyển vào các ngành học, trường học mà các em yêu thích bằng điểm thi tốt nghiệp THPT ngày càng thu hẹp.

Theo cô Dung, quy định học sinh F0 được miễn tốt nghiệp là nhân văn nhưng sẽ có nhiều em, đặc biệt là học sinh khá, giỏi vẫn mong muốn được thi để lấy điểm, mở rộng cơ hội xét tuyển vào đại học.

“Thời điểm này, khi còn chưa đầy hơn 1 tháng nữa là học sinh lớp 12 bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, học sinh trong lớp tôi chủ nhiệm đều lo lắng và hỏi: “Cô ơi, nếu không may em trở thành F0 đúng thời gian kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra thì có thể tham gia thi không ạ?

Theo tôi, nên có cơ chế tạo điều kiện cho những học sinh này được tham gia thi. Trường đại học có thể lùi thời gian xét tuyển với những học sinh F0 (có giấy xác nhận của y tế); để lại số lượng chỉ tiêu (phù hợp)… để bảo đảm quyền lợi tối đa cho các em”.

Cũng như tâm lý của các cha mẹ học sinh cuối cấp, chị Bùi Thị Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội) bày tỏ: “Trường hợp nếu học sinh F0 không được thi chung bằng phòng thi riêng thì cũng nên tổ chức kỳ thi thành 2 đợt để các con có điểm thi, xét tuyển vào ngành học, trường mong muốn.

Với tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, hãy cho các con thêm cơ hội để được vào đại học mà các con mong muốn. Và dù lựa chọn phương án nào thì Bộ GDĐT cũng nên công bố sớm để con em chúng tôi được yên tâm”.

Trước đó, Bộ Y tế nhận được Công văn số 1611/BGDĐT-QLCL của Bộ GDĐT về việc góp ý phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cho các học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Sau khi nghiên cứu, Bộ Y tế đã góp ý về một số biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Cụ thể cho trường hợp thí sinh thuộc diện ca bệnh xác định (F0) sẽ có 2 tình huống:

Nếu thí sinh là F0 đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế trong thời gian diễn ra kỳ thi, không thể tham gia dự thi, sẽ được đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT. Trường hợp thí sinh có nguyện vọng dự thi tốt nghiệp THPT sẽ được tổ chức thi vào đợt thi khác.

Nếu thí sinh là F0 đang được theo dõi, cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong thời gian diễn ra kỳ thi sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Trường hợp thí sinh có nguyện vọng dự thi, phải có đơn xin dự thi của thí sinh và ký xác nhận đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ, trong đó, thí sinh cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Thông tin về những điểm mới của kỳ tuyển sinh năm nay, trong Chương trình tư vấn hướng nghiệp – tuyển sinh năm 2022, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GDĐT) chia sẻ: Năm nay, các thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển đại học bằng hình thức trực tuyến. Các em đăng kí vào tất cả các nguyện vọng xét tuyển vào hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GDĐT.

Một điểm mới nữa là thí sinh đăng kí xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng của mình trong cùng 1 đợt thay vì 2 đợt như những năm trước, việc này sẽ tiến hành sau khi thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp các em đủ thời gian để có được quyết định đúng đắn nhất, phù hợp với nguyện vọng cũng như năng lực của mình.

Bà Thủy cũng lưu ý một số nội dung như: Thí sinh sẽ không phải lựa chọn trường để xét tuyển ngay bây giờ mà sẽ lựa chọn sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do đó, các em có thể trúng tuyển một nguyện vọng tốt nhất trong khả năng của mình. Việc này đồng thời hạn chế tối đa số lượng thí sinh ảo, tạo công bằng cho thí sinh, thuận lợi cho các trường trong công tác tuyển sinh.

Tăng đội ngũ tư vấn, chuyên gia tâm lý ở trường học "cứu" sức khỏe tinh thần của học sinhTăng đội ngũ tư vấn, chuyên gia tâm lý ở trường học ‘cứu’ sức khỏe tinh thần của học sinh

SKĐS – Các phòng tham vấn tâm lý học đường ở trường học hiện nay hầu như chỉ hoạt động cầm chừng, cho có… Cần tăng cường nguồn nhân lực về chất lượng, số lượng ở các cấp thông qua đào tạo, đặc biệt đội ngũ tư vấn viên, bác sĩ tâm thần, chuyên gia tâm lý.

About admin

Leave a Reply

Your email address will not be published.